HỘI THẢO KHOA HỌC CẤP KHOA VỀ “KỸ NĂNG MỀM” (Tháng 8/2017)

Sáng ngày 12/8/2017 tại phòng E3.3 Trường Đại học Kinh tế Nghệ An (ĐHKTNA) đã diễn ra Hội thảo khoa học cấp khoa do khoa Quản trị Kinh doanh (QTKD) tổ chức về chủ đề “Kỹ năng mềm với Sinh viên trường Đại học Kinh tế Nghệ An” do hai giảng viên trong Tổ bộ môn Quản trị -  Khoa Quản trị Kinh doanh là Nguyễn Thị Lan Anh và Nguyễn Quỳnh Trang báo cáo.

Thành phần tham dự hội thảo ngoài khoa QTKD có ThS. Bùi Đình Thắng – Q. Trưởng khoa Cơ sở và TS. Đỗ Ngọc Đài – P. Trưởng Phòng Quản lý Khoa học và Hợp tác Quốc tế. Về phía khoa QTKD có sự tham dự của TS. Nguyễn Thị Thảo – Trưởng khoa, ThS. Nguyễn Thị Hiền – P. Trưởng khoa, các giảng viên ở tổ bộ môn QTKD, tổ bộ môn Kinh tế, và các sinh viên Trường ĐHKTNA.

Hình thức tổ chức hội thảo là báo cáo thuyết trình tương tác và kết hợp thảo luận, phân tích, đánh giá, tổng kết và thu hoạch.

Nội dung chính bao gồm: 1. Giới thiệu sơ lược về kỹ năng mềm (GV Nguyễn Quỳnh Trang giới thiệu); 2. Kết quả khảo sát thực trạng kỹ năng mềm của sinh viên ĐHKTNA (GV Nguyễn Thị Lan Anh giới thiệu); 3. Một số giải pháp nâng cao kỹ năng mềm của sinh viên ĐHKTNA (GV Nguyễn Quỳnh Trang giới thiệu).

Theo số liệu khảo sát, 98% số sinh viên được hỏi trả lời rằng mình đã biết hoặc từng nghe nói về “Kỹ năng mềm”, nhưng khi được hỏi: “kỹ năng mềm là gì?” hầu hết câu trả lời là kỹ năng giao tiếp, trong khi đó kỹ năng giao tiếp là một trong mười kỹ năng mềm cần thiết đối với người lao động được tổng hợp từ các nghiên cứu và thực tế của Việt Nam do ông Phan Quốc Việt – Công ty Tâm Việt Group đề xuất.

Kỹ năng mềm hiện nay được các trường đại học và các doanh nghiệp coi trọng, nhưng khái niệm về kỹ năng mềm là rộng, nhiều người còn hiểu sai về khái niệm này. Vậy làm sao để sinh viên nhận thức đúng, từ đó vận dụng và phát triển các kỹ năng mềm nhằm phục vụ việc học tập hiệu quả hiện tại và làm việc trong tương lai?

Mục tiêu của hội thảo bên cạnh việc trình bày cơ sở lý luận về kỹ năng mềm nhằm nhấn mạnh vai trò và những tác động hiệu quả của các kỹ năng mềm đối với các sinh viên trường ĐHKTNA, hội thảo còn báo cáo kết quả khảo sát thực trạng nhận thức và áp dụng kỹ năng mềm của sinh viên trường ĐHKTNA. Kết quả khảo sát cho thấy rằng còn tồn tại nhiều vấn đề về nhận thức, áp dụng và phát triển kỹ năng mềm của các sinh viên trường ĐHKTNA.

Trần Xuân Phong, sinh viên lớp Kinh tế K2 cho biết: “qua buổi hội thảo tôi đã tìm hiểu rõ hơn về kỹ năng mềm, thực trạng nhận thức về kỹ năng mềm của sinh viên trường Đại học Kinh tế Nghệ An hiện nay cùng các giải pháp nâng cao kỹ năng mềm của sinh viên. Đối với tôi, kỹ năng quan trọng nhất là kỹ năng giao tiếp và kỹ năng thuyết trình”.

Chia sẻ quan điểm với Phong, sinh viên Nguyễn Hữu Hùng cũng cho rằng giao tiếp là kỹ năng mềm quan trọng nhất, đồng thời nhấn mạnh rằng: “Tùy theo từng cá nhân và từng giai đoạn mà họ nhận thức được kỹ năng mềm nào là quan trọng nhất đối với mình”. Sinh viên Lê Vĩnh Tuyên lại có cách nhìn khác, theo Tuyên, kỹ năng giao tiếp là quan trọng nhưng đối với sinh viên thì kỹ năng làm việc nhóm là quan trọng nhất.

Các bạn sinh viên khi được hỏi đều cho biết, qua buổi hội thảo này, các bạn đã hiểu thêm về kỹ năng mềm và nhận thức được nhiều vấn đề trong việc tiếp cận và nâng cao các kỹ năng mềm nhằm phục vụ việc học tập và công việc sau này.

Thầy Bùi Đình Thắng, Q. Trưởng khoa Cơ sở cho biết thầy đã tham gia 15 buổi hội thảo, học thuật trong năm qua. Về mặt nội dung, buổi hội thảo đã đánh giá được thực trạng và sự cần thiết của kỹ năng mềm đối với sinh viên Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, đưa ra được các giải pháp đề vận dụng vào thực tế tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Về mặt hình thức thầy đánh giá là tốt, tuy nhiên cần phải có nhiều sinh viên tham gia hơn đề sinh viên có thể cùng nắm được nội dung này. Đối với các nội dung liên quan trực tiếp đến lợi ích của sinh viên thì các khoa nên mời thêm nhiều sinh viên tham gia.

Đồng tình với kết luận của thầy Bùi Đình Thắng, Cô Đặng Thị Thảo, Trưởng khoa QTKD nhận xét về mặt nội dung của buổi hội thảo là tốt, đánh giá được thực trạng và sự cần thiết của kỹ năng mềm của sinh viên Trường Đại học Kinh tế Nghệ An, khung lý thuyết có căn cứ, cơ sở và đầy đủ các yếu tố. Nội dung phong phú, phù hợp với chương trình giảng dạy và đối tượng tham gia, thu hút người nghe, người thuyết trình tự tin, trình bày khoa học. Cô cũng cho biết rằng buổi hội thảo nằm trong kế hoạch của trường và khoa nhằm nâng cao hoạt động nghiên cứu khoa học của cán bộ, giảng viên nhà trường./.

Khoa QTKD.

Tags: