NGHIÊN CỨU SINH NGUYỄN XUÂN THỌ BẢO VỆ THÀNH CÔNG LUẬN ÁN TIẾN SĨ

          Ngày 26 tháng 6 năm 2018, tại Khoa Kinh doanh, trường Đại học Khoa học và Công Nghệ Nam Đài Loan, nghiên cứu sinh Nguyễn Xuân Thọ (giảng viên Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh, Trường ĐH Kinh tế Nghệ An) đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ về đề tài Hành vi người tiêu dùng trong Dịch vụ viễn thông di động tại Việt Nam, chuyên ngành Kinh doanh & Quản lý (chương trình được chứng nhận đạt chất lượng quốc tế theo tiêu chuẩn AACSB bởi Hiệp hội các trường đào tạo kinh doanh bậc cao - Association to Advance Collegiate Schools of Business, một tổ chức đánh giá chuyên môn uy tín của Hoa Kỳ). Liên quan đến đề tài luận án, tác giả có 6 công trình được xuất bản trên các Tạp chí quốc tế và Kỷ yếu hội thảo quốc tế có bình duyệt, bao gồm 2 tạp chí nằm trong danh mục của WoS/ESCI (Web of Science, quản lý bởi Clarivate Analytics Hoa Kỳ) và SCOPUS (quản lý bởi Elsevier), 2 tạp chí nằm trong danh mục Econlit (quản lý bởi Hiệp hội Kinh tế học Hoa Kỳ- American Economic Association), RePEc (quản lý bởi IDEAS) và ERA (Excellence in Research for Australia, quản lý bởi Hội đồng nghiên cứu Úc – Australian Research Council), 2 Kỷ yếu Hội thảo quốc tế về Kinh tế tri thức & Quản lý toàn cầu các năm 2016 và 2017 đăng toàn văn.

 

 1

 

          Nghiên cứu này sử dụng Mô hình/phương trình cấu trúc tuyến tính (Structural equation Modelling -SEM) để phân tích một mô hình tích hợp gồm nhiều biến số mới với hai mục đích chính: thứ nhất, xác định cảm nhận của khách hàng về các nhân tố và khía cạnh có đóng góp vào chất chất lượng dịch vụ tổng thể trong lĩnh vực viễn thông di động Việt Nam; thứ hai, kiểm tra các tác động đồng thời của chất lượng dịch vụ tổng thể, tin nhắn quảng cáo, rủi ro cảm nhận (bao gồm rủi ro tài chính, rủi ro tâm lý xã hội, rủi ro tin nhắn rác) và rào cản chuyển đổi tiêu cực trên hai biểu hiện chính của lòng trung thành thái độ, bao gồm ý định mua lại và truyền miệng tích cực. Những phát hiện thú vị được tiết lộ trong nghiên cứu này không chỉ bổ sung thêm kiến thức để nâng cao hiểu biết về chất lượng dịch vụ và tâm lý người tiêu dùng trong lĩnh vực dịch vụ viễn thông di động mà còn phát hiện nhiều vấn đề phát sinh trong thực tế có ý nghĩa tham khảo cho các hãng di động tại Việt Nam.

 

 2

 

          Dựa trên những phát hiện của nghiên cứu, một số gợi ý đã được đưa ra để các mạng di động tại Việt Nam nhằm giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới một cách có hiệu quả hơn. Cụ thể, nghiên cứu đưa ra ba nhóm đề xuất chiến lược quan trọng: (1) các đề xuất về nâng cao chất lượng dịch vụ tổng thể; (2) các hàm ý về kiểm soát tin nhắn quảng cáo đặc biệt tin nhắn rác; (3) hiểu biết nhận thức của khách hàng về các rào cản chuyển đổi tiêu cực, đặc biệt các rào cản về mặt tâm lý từ khách hàng không thể kiểm soát bởi các nhà mạng. Sự gia tăng về ý định tiếp tục sử dụng dịch vụ và truyền miệng tích cực của khách hàng, như một kết quả, có thể giúp các nhà cung cấp mạng di động thu được lợi nhuận cao hơn trong môi trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay.

          Luận án được thông qua và được đánh giá xuất sắc A+ (được quy đổi ở mức điểm tuyệt đối 4.3/4.3) bởi hội đồng gồm 5 giáo sư thuộc Đại học quốc gia Thành Công (National Cheng Kung University), Đại học quốc gia Cao Hùng (Natioanl University of Kaohsiung), Đại học quốc gia Đài Nam (National University of Tainan), và Đại học Khoa học & Công nghệ Nam Đài Loan (Southern Taiwan University of Science & Technology)./.

Khoa Kinh tế - QTKD.

Tags: