VÌ SAO ĐA SỐ SINH VIÊN LỰA CHỌN HÌNH THỨC THẢO LUẬN NHÓM TRONG GIỜ THẢO LUẬN CÁC MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ

VÌ SAO ĐA SỐ SINH VIÊN LỰA CHỌN HÌNH THỨC THẢO LUẬN NHÓM TRONG GIỜ THẢO LUẬN CÁC MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ

Sinh viên Nguyễn Thị Thùy Linh

Lớp Kế toán K1-02

1. Thảo luận nhóm có nhiều ưu điểm

Thảo luận được áp dụng trong giờ thảo luận các môn lý luận chính trị có hai hình thức: thảo luận nhóm và thảo luận độc lập. Theo số liệu điều tra của khoa Lý luận chính trị, khảo sát 600 sinh viên cho thấy rằng: 593 sinh viên đồng ý chọn phương pháp thảo luận nhóm, chiếm tỷ lệ 98,84%. Trên cương vị là một sinh viên đang học tập tại trường, em cũng là một trong những sinh viên đồng ý lựa chọn phương pháp thảo luận nhóm. Em cho rằng phương pháp này đem lại hiệu quả cao cho việc dạy và học của giảng viên trực giảng và sinh viên. Và những lí do cho rằng sinh viên lựa chọn hình thức thảo luận nhóm nhiều hơn là gì?

Thảo luận nhóm có nhiều ưu điểm. Phương pháp thảo luận độc lập, có tác động tích cực tới sự động não của từng cá nhân riêng lẻ những lại không có sự phối hợp giữa các thành viên trong tập thể. Trái lại phương pháp thảo luận nhóm lại phát huy được ưu điểm và khắc phục được nhược điểm trên:

· Việc ứng dụng phương pháp này đã tích cực hóa người học. Qua đó, giúp họ chủ động tìm tòi, khám phá kiến thức giải quyết được những vấn đề còn vướng mắc, nên tạo được sự thích thú, khơi dậy niềm đam mê trong việc tìm kiến thức và từ đó sinh viên sẽ hiểu đúng bản chất về chủ nghĩa Mác- lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối chính sách của Đảng mà trong quá trình giảng giảng viên chưa có điều kiện để làm rõ.

· Thông qua việc chủ động tìm tòi và khám phá kiến thức mới giúp sinh viên tư duy chủ động thay vì tư duy thụ động lối cũ chỉ nghe thầy cô giảng, lĩnh hội kiến thức một chiều. Thảo luận nhóm giúp người học khai thác được nhiều khía cạnh của một vấn đề, giúp người học phát triển năng lực phân tích và tổng hợp. Trong quá trình làm việc nhóm giúp sinh viên rèn luyện tính tự chủ trong công việc (nhóm phân công) và biết cách phối hợp với các thành viên khác trong nhóm (tổng hợp thành công việc chung), từ đó giúp sinh viên nâng cao kỹ năng làm việc nhóm, một kỹ năng mềm cần thiết cho công việc sau này. Đồng thời giúp cho sinh viên biết cách tập lắng nghe ý kiến người khác một cách kiên nhẫn và lịch sự. Tập đánh giá ý kiến nguời khác một cách độc lập.

· Giảm bớt tính chủ quan, phiến diện, tăng tính khách quan khoa học trong kiến thức của sinh viên.

· Thảo luận nhóm giúp cho sinh viên hình thành nên thói quen tương tác trong học tập. Giúp sinh viên phát triển kĩ năng giải quyết vấn đề theo nhóm, có tinh thần đoàn kết cao, sự tin cậy lẫn nhau. Sinh viên hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình học tập, tự đánh giá, tự điều chỉnh vốn tri thức của bản thân bằng phương pháp tự học và khám phá thêm những kiến thức liên quan từ thực tiễn.

· Giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng trình bày (kỹ năng thuyết trình), sự tự tin trong giao tiếp trước đám đông thông qua thuyết trình bài thảo luận của nhóm.

· Đa số sinh viên đều dùng phương pháp suy luận và tư duy để giải quyết vấn đề. Nên những tri thức khoa học mà sinh viên thu thập được sẽ khắc sâu và dễ nhớ. Đồng thời thảo luận cũng tăng cường tính linh hoạt và tư duy của người học trong các môn lý luận chính trị.

· Khi nhóm thảo luận hoạt động dưới sự giám sát của thầy cô giáo, giúp hạn chế những thói quen xấu như nói chuyện, làm việc riêng, mất tập trung,...

· Cải thiện mối quan hệ thầy- trò, trò-trò, giảng viên có thông tin phản hồi từ sinh viên để điều chỉnh việc dạy của thầy, việc học của trò đồng thời tăng cường mối giao cảm thầy trò, khiến cho giờ học trở nên sinh động, hấp dẫn hơn.

           Tuy nhiên, dù là cái gì, đứng ở góc nhìn nào, phương pháp gì cũng có tính hai mặt của nó. Phương pháp thảo luận nhóm có nhiều ưu điểm, song phương pháp này cũng có những nhược điểm:

· Phương pháp này thực sự có hiệu quả khi dung lượng kiến thức  trong một bài không quá nhiều, số lượng sinh viên trong lớp không quá đông và giảng viên phải viên phải theo dõi sát sao hoạt động của nhóm.

· Bên cạnh đó, vẫn còn tạo kẽ hở cho một số đối tượng lười học, thiếu ý thức tự chủ trong học tập, chờ hưởng lợi từ thành tích của nhóm.

· Việc đánh giá khó có sự công bằng tuyệt đối giữa các thành viên trong nhóm, vì giảng viên không thể biết hết mức độ đóng góp của từng sinh viên, mặc dù nhóm đưa ra tỷ trọng điểm mỗi thành viên được hưởng.

2. Vì sao sinh viên không thích thảo luận độc lập

Thảo luận độc lập là hình thức thảo luận giảng viên cho các chủ đề trước, đến giờ thảo luận gọi tên hoặc các bạn phong lên trả lời, sau đó mọi người nêu những vấn đề chưa rõ để người đó trả lời, thầy cô giáo nhận xét và cho điểm và lại  tiếp người khácđứng lên trình bày. Hình thức này sinh rất ít sinh viên ủng hộ vì không tạo khí thế cạnh tranh ganh đua giữa các nhóm một cách sôi nổi, thiếu sự hấp dãn, cuốn hút, không khí lại rất nặng nề nếu như người được gọi không trả lời được, giờ thảo luận trở nên nhàm chán và sinh viên sẽ sợ giờ thảo luận.  Em đề nghị quá trình tổ chức thảo luận các thầy cô giáo không nên áp dụng hình thức thảo luận độc lập

3. Một số  đề xuất từ phía sinh viên khi sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong việc học các môn Lý luận chính trị.

Để phương pháp thảo luận nhóm trở nên có hiệu quả hơn,  em xin mạnh dạn đề xuất 1 số vấn đề sau: 

3.1. Về phía giảng viên

Giảng viên cần sớm cho sinh viên các chủ để cần thảo luận để sinh viên có thời gian chuẩn bị. Chủ đề thảo luận của các nhóm không nên trùng lặp nhau. Trong chủ đề nên kết hợp giữa lý luận và thực tiễn.

Quy mô nhóm có thể lớn hoặc nhỏ, tùy theo vấn đề thảo luận. Tuy nhiên, nhóm từ 8-10 sinh viên là tốt nhất bởi như vậy vừa đủ nhỏ để đảm bảo tất cả sinh viên có thể tham gia đóng góp ý kiến. Và cũng vừa đủ lớn để đảm bảo rằng sinh viên không có ý tưởng và không có gì để nói.

Mỗi nhóm cần chọn một nhóm trưởng, một thư kí ghi nội dung câu hỏi Trưởng nhóm phân công nhiệm vụ cho từng thành viên, điều hành việc thảo luận, mời các thành viên phát biểu, chuyển sang câu hỏi khác khi thích hợp, đảm bảo mọi người đều có cơ hội đóng góp ý kiến. Sinh viên luân phiên nhau đại diện cho nhóm trình bày kết quả thảo luận.

Trong quá trình sinh viên thảo luận theo nhóm, giảng viên phải kiểm tra tinh thần làm việc, lắng nghe ý kiến của sinh viên, gợi ý cho các em nếu cần thiết. Khi các nhóm trình bày xong, giảng viên tóm tắt, tổng hợp, liên kết nội dung từng nhóm để khái quát nội dung.

3.2.Về phía sinh viên:

Bản thân mỗi sinh viên cần nâng cao tính tự giác, tác phong, thái độ làm việc trong nhóm nghiêm túc, kỷ luật, nhiệt tình và có trách nhiệm. Trong nhóm các thành viên đều phải làm việc tích cực và giúp đỡ lẫn nhau để giải quyết những vấn đề nêu ra trong không khí thi đua với những nhóm khác, không nên ỷ lại cho mọt số bạn.

Tóm lại, mặc dù phương pháp thảo luận nhóm còn có những nhược điểm khi thực hiện nhưng nó cũng tạo ra chuyển biến tích cực trong việc dạy và học. Phương pháp thảo luận nhóm giúp sinh viên chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm của bản thân và cùng nhau xây dựng nhận thức mới. Bằng cách trình bày những điều suy nghĩ, mỗi sinh viên có thể nhận rõ trình độ hiểu biết của mình và học hỏi thêm những gì từ các bạn khác. Như vậy, bài học trở thành quá trình sinh viên học hỏi lẫn nhau chứ không phải quá trình tiếp nhận tri thức một cách cách thụ động từ giảng viên. Phương pháp thảo luận nhóm không chỉ phát huy tính tích cực học tập của sinh viên mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với việc rèn luyện năng lực hợp tác giữa các thành viên để cùng học tập và lao động trong tương lai./.

 

Vệ sinh công nghiệp tại Vinh