NHỮNG HẠN CHẾ CẦN KHẮC PHỤC TRONG GIỜ THẢO LUẬN NHÓM CÁC MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ

NHỮNG HẠN CHẾ CẦN KHẮC PHỤC TRONG

GIỜ THẢO LUẬN NHÓM CÁC MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ

Ngô Thị Phương Anh, lớp kế toán K1.04   

Hôm nay tôi rất vinh dự được có mặt ở đây để tham dự buổi ‘Hội thảo khoa Lý luận chính trị”. Bản thân tôi đã được học các môn Lý luận chính trị như Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác-Lê Nin 1, 2 (năm nhất), Lịch sử học thuyết kinh tế, tư tưởng Hồ Chí Minh (năm hai) và bây giờ sang năm thứ 3 tôi đang được học môn Đường lối CM của Đảng CS Việt Nam. Trong quá trình học tập, nghiên cứu đó, trên cơ sở hiểu biết của mình và được tham gia nhiều giờ thảo luận, bên cạnh những mặt tích cực của các giờ thảo luận mà nãy giờ chúng ta đã nghe rất nhiều thì tôi nhận thấy vẫn còn những tồn tại nhất định. Sau đây tôi xin trình bày ý kiến cá nhân về “Những hạn chế cần khắc phục trong giờ thảo luận nhóm các môn Lý luận chính trị”

Theo tôi các giờ thảo luận vẫn còn những hạn chế như sau:

- Sĩ số của lớp đông nên việc mỗi nhóm có rất nhiều sinh viên tham gia mỗi chủ đề đều chưa đem lại hiệu quả cao. Tuy có phân chia công việc nhưng một số sinh viên còn chưa thật sự tham gia, đùn đẩy cho các bạn khác.

     - Một số nhóm lựa chọn người thuyết trình chưa phát huy hết khả năng. Nhóm trưởng hầu hết luôn được cố định một bạn nào đó trong suốt thời gian tồn tại của nhóm mà không có sự thay đổi, gây ra sự nhàm chán và không tạo cơ hội thử sức với vai trò nhóm trưởng cho các thành viên khác.Thực tế có nhiều nhóm trưởng chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình, các bạn không vạch ra kế hoạch hoạt động cụ thể cho nhóm và điều hành nhóm thực hiện các mục tiêu mà chỉ làm cho có, được chăng hay chớ, không lôi cuốn, thu hút được sự tham gia hiệu quả của các thành viên. Có những nhóm trưởng không quyết đoán để cho ý kiến thành viên chi phối nên hiệu quả hoạt động nhóm không cao. Đồng thời cũng có không ít nhóm trưởng quá nhiệt tình, ôm đồm nhiều công việc, phân chia không hợp lý khiến thành viên ít có cơ hội phát huy khả năng của mình.

  -  Sự phân chia nhóm đôi khi còn chưa hợp lí. Có những nhóm rất nhiều bạn nổi bật, bên cạnh đó lại có những nhóm rất ít sinh viên sôi nổi, năng động.

  - Nội dung thảo luận gồm rất nhiều vấn đề trong khi thời gian dành cho hoạt động lại có hạn.(ví dụ như bản thân tôi đã từng là người thuyết trình trong rất nhiều giờ thảo luận, có những giờ thảo luận miệng thì nói liên tục rất nhanh nhưng có những giờ trình chiếu slide hoặc đề tài rộng mà thời gian chỉ cho phép hoàn thành trong 15 phút nên rất khó để thực hiện. Hay là một tiết 2 nhóm trình bày cũng chưa có thời gian để các bạn tranh luận làm rõ hết vấn đề )

  - Sự phân chia bố cục còn thiếu khoa học hoặc còn thừa hay còn thiếu ý

  - Cách đặt câu hỏi còn thiếu tính sáng tạo và chưa có chiều sâu

  - Đặc biệt, một số giờ thảo luận nhiều bạn thậm chí không có ý kiến, không phản biện và chỉ ngồi nghe một cách rất thụ động. Khi nhóm mình phải tranh luận với các nhóm khác, một số sinh viên không hề góp ý mà chờ cho bạn nhóm trưởng hay một số bạn khác tích cực hơn trả lời.

  - Nhiều bạn học xong giờ thảo luận vẫn chưa đúc kết và hiểu rõ được vấn đề nêu ra., chưa liên hệ được vào thực tế.

  Trên cơ sở những tồn tại đó tôi thiết nghĩ chúng ta nên 

  - Một là:  giờ thảo luận chỉ phát huy hiệu quả khi tất cả các sinh viên đều tham gia nên để đảm bảo cho nhiều sinh viên được trình bày, tranh luận, sĩ số của mỗi lớp thảo luận không quá 40 sinh viên, tức là mỗi nhóm không quá 10 người.

  - Hai là: Chúng ta nên phân chia nhóm đồng đều không nhất thiết phải phân chia theo tổ để nhóm nào cũng có những bạn giỏi và những bạn chưa năng động, giúp các bạn rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm.

  - Ba là: Khi lựa chọn nhóm trưởng cần tìm người có năng lực phân tích lãnh đạo. Nếu trong một nhóm có nhiều người nổi bật thì nên thay nhau làm nhóm trưởng để phát huy khả năng của bản thân.

  - Bốn là: Mỗi môn có thể có nhiều lần thảo luận, chúng ta nên thay đổi người thuyết trình thường xuyên để các bạn khác có cơ hội luyện tập kĩ năng đứng trước đám đông, tự tin thể hiện mình. Khi trả lời các câu hỏi trong phần tranh luận có thể chỉ định bất kỳ bạn nào trả lời, không nhất thiết phải là các bạn nhóm trưởng, các bạn tích cực, có như thế mới kiểm tra được các bạn khác hiểu đến đâu. Tích cực khuyến khích tranh luận và phản biện.

  - Năm là: Thời gian để các nhóm thảo luận nên kéo dài hơn. Theo tôi thì mỗi chủ để nên làm trong 2 tiết chứ không phải 1 tiết như hiện nay.Có thể hai nhóm một chủ để, sau khi cả 2 nhóm cùng trình bày xong thì mới nhận xét và tranh luận. Làm như thế thứ nhất là tiết kiệm được thời gian, thứ hai là để 2 nhóm đó cùng trả lời, cùng tranh luận những vấn đề các bạn đưa ra vừa tạo tính sáng tạo, thú vị,kịch tính hơn là chỉ có một nhóm trả lời mỗi câu hỏi vừa giúp so sánh đánh giá được các nhóm rõ ràng.

  - Sáu là: Trong quá trình thảo luận sinh viên sẽ trình bày chủ đề có tính ngẫu hứng nhất định theo cách hiểu của mình, cho nên có thể sẽ xuất hiện những quan điểm không phù hợp với chủ đề hoặc tranh luận giữa các nhóm, giảng viên nên định hướng nhận thức cho sinh viên, giữ thế chủ động trong quá trình điều hành. Từ đó, giảng viên nhận xét, giải thích, đúc rút ra mấu chốt vấn đề thì sinh viên sẽ dễ hiểu, dễ hình dung và nhớ lâu hơn.

Trên đây là những suy nghĩ, ý kiến của tôi về “ Những hạn chế cần khắc phục trong các giờ thảo luận nhóm”, là một người lần đầu viết báo cáo tham luận, kinh nghiệm chưa nhiều nên không tránh khỏi những thiếu sót, chủ quan,vì vậy rất mong nhận được sự góp ý của các quý thầy cô và các bạn. Xin chân thành cảm ơn đã lắng nghe. Cuối cùng,tôi xin chúc Hội nghị thành công tốt đẹp./.

Tuyển sinh trường DHKT Nghệ An

Liên kết

Video về trường

Thư viện hình ảnh

Trung tâm dạy trẻ tự kỷ tại Nghệ An
K+ tại vinh