Hội thảo “Nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An”

          Chiều ngày 30 tháng 11 năm 2021,  Khoa Cơ sở Trường Đại học Kinh tế Nghệ An đã tổ chức Hội thảo “Nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An” bằng phương thức kết hợp cả hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

          Hội thảo được tổ chức nhằm mục đích trao đổi, chia sẻ nhận thức và kinh nghiệm về linh hoạt để thích ứng và chủ động thay đổi trong tổ chức triển khai hoạt động dạy học trên nền tảng công nghệ số. Hội thảo còn là cơ hội để lắng nghe và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về một số các yếu tố cần thiết để giảng dạy trực tuyến trong thời điểm dịch bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng như hiện nay, bao gồm phương pháp, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị, các phương tiện hỗ trợ và công cụ ứng dụng giảng dạy trực tuyến… Trên cơ sở đó, đề xuất những phương án nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến tại nhà Trường Đại học Kinh tế Nghệ An.

TS. Trương Quang Ngân, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường chủ trì Hội thảo

          Tham dự hội thảo có: ThS. Nguyễn Đình Tường , Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch Hội đồng trường; TS. Trương Quang Ngân, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường;  Lãnh đạo các khoa, phòng, trung tâm cùng nhiều  cán bộ, giảng viên đang công tác và giảng dạy tại trường theo dõi bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phía khách mời Hội thảo có ThS. Nguyễn Thị Thanh Xuân – Phó Trưởng khoa Khoa học cơ bản trường Đại học KT Dược Đà Nẵng tham dự bằng hình thức trực tuyến.

Các cán bộ, giảng viên trường tham gia hội thảo trực tuyến

          ThS. Bùi Đình Thắng, Trưởng khoa Cơ sở phát biểu khai mạc và đề dẫn: Chủ đề “Nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An” không mới cũng không chậm khi tình hình đại dịch vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và khó lường, và đây là thời điểm cần nhìn nhận việc dạy học nghề trực tuyến nên cập nhật, điều chỉnh bằng cách làm gì, làm như thế nào để có kết quả tối ưu hơn. Trong năm 2020 và 2021, để ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid 19 trường Đại học Kinh tế Nghệ An đã triển khai dạy, học trực tuyến. Mặc dù, đây là lần đầu tiên áp dụng hình thức này nhưng trường đã có sự chuẩn bị chu đáo cả về nhân lực và cơ sở hạ tầng nên việc triển khai khá thuận lợi.

ThS. Bùi Đình Thắng, Trưởng khoa Cơ sở phát biểu đề dẫn Hội thảo

          Ban tổ chức Hội thảo đã nhận được gần 20 bài tham luận từ các cán bộ, giảng viên trong và ngoài trường. Các nghiên cứu chủ yếu tập trung vào thực trạng và giải pháp của hình thức dạy học trực tuyến, các công cụ áp dụng để nâng cao hiệu quả trực tuyến.

          Các nghiên cứu tiêu biểu báo cáo tham luận tại Hội thảo đã gợi mở được nhiều vấn đề để giảng viên cùng sinh viên tham gia bàn luận đưa ra những giải pháp để cùng nâng cao chất lượng dạy - học trực tuyến.

ThS. Đinh Thị Thu Hương – Trưởng phòng Thanh tra - Khảo thí và Quản lý chất lượng báo cáo tham luận “Quản lý và đảm bảo chất lượng trong dạy học trực tuyến

          Hội thảo đã được lắng nghe những phân tích, những giải pháp cũng như cách tiếp cận các công cụ, công nghệ hỗ trợ cho các bài giảng trực tuyến được hấp dẫn hơn và hiệu quả hơn.

ThS. Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Trưởng khoa Khoa học cơ bản trường Đại học KT Dược Đà Nẵng đem đến hội thảo với báo cáo “Nâng cao chất lượng giảng dạy trực tuyến trong thời kỳ ảnh hưởng bởi đại dịch covid 19”

          Nội dung của Hội thảo là thiết thực, lý thú và đảm bảo tính thời điểm. Các báo cáo tham luận mang ý nghĩa thực tiễn và giúp hỗ trợ để điều chỉnh cho quá trình chuẩn bị và tổ chức giảng dạy E-learning bao gồm yếu tố online và offline được tốt hơn kể từ năm học 2021-2022.

NCS. Dương Thị Hải Yến với báo cáo “Ứng dụng phần mềm tin học để kiểm tra, đánh giá trong giảng dạy trực tuyến học phần pháp luật kinh tế tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

          Phát biểu kết luận tại Hội thảo, TS. Trương Quang Ngân - Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường khẳng định: Cần đẩy mạnh số hoá tài liệu từ chương trình đến nội dung đưa vào tài nguyên số của nhà trường. Đối với quá trình chuyển đổi số dạy theo hình thức E-learning, lộ trình và xu thế bắt buộc đòi hỏi tính kế hoạch, tính dự báo các yếu tố, điều kiện thật chặt chẽ và do đó Khoa Cơ sở và các đơn vị liên quan trong nhà trường cần phải có kế hoạch cụ thể về cơ chế chính sách, tài chính và nội hàm, nội dung chi tiết. E-learning cho dạy học là rất cần thiết và buộc phải thích ứng một cách chủ động và cập nhật, vì thế cần có sự nhập cuộc nhanh chóng của từng giảng viên trong các Tổ bộ môn, các khoa trong việc thiết kế, xây dựng hệ thống tài nguyên học liệu số để sớm đảm bảo chất lượng công tác dạy học theo hình thức E- learning.

          Sau hơn 3 giờ làm việc nghiêm túc, sôi nổi hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp. Những kết quả nghiên cứu, trao đổi của hội thảo sẽ là chìa khóa mở ra sự phát triển trong công tác dạy học trực tuyến.

          Một số hình ảnh buổi Hội thảo:

ThS. Nguyễn Mạnh Hưng, Phó Trưởng khoa Lý luận - Chính trị phát biểu thảo luận tại hội thảo

ThS. Ngụy Vân Thùy – Tổ trưởng Tiếng anh báo cáo tham luận “Giải pháp phát triển nguồn học liệu trực tuyến cho bộ môn Tiếng Anh”

ThS. Nguyễn Xuân Mạnh – Phòng Quản lý đào tạo tham gia Hội thảo với chủ đề “Quản lý đào tạo và giảng dạy Microsott teams tại Trường Đại học Kinh tế Nghệ An”

ThS. Lê Thị Thành Vinh báo tham luận hội thảo về “Sử dụng kết hợp các công cụ để dạy học trực tuyến hiệu quả”

 

 

Tin bài: Vân Diên (Ban truyền thông)

 

 

 


Bài viết khác