Hội nghị Tập huấn công tác Tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo của Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

          Thực hiện Kế hoạch số 1107/KH-ĐHKTNA ngày 11/10/2022 của Hiệu trưởng về Tổ chức tập huấn công tác Tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các ngành hệ ĐH Trường Kinh tế Nghệ An và Thông báo số 1108/TB-ĐHKTNA ngày 11 tháng 10 năm 2022 về Mời dự Hội nghị tập huấn công tác Tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các ngành Trường ĐH Kinh tế Nghệ An, ngày 15 tháng 10 năm 2022, các cán bộ, giảng viên Khoa Tài chính - Ngân hàng đã tham dự hội nghị do Nhà trường tổ chức, PGS.TS Lê Đức Giang giảng dạy.

          Tự đánh giá chất lượng chương trình đào tạo (CTĐT) là hoạt động cần thiết phải có để nhằm phục vụ hoạt động Kiểm định chất lượng chất lượng giáo dục của các trường đại học. Mục đích của kiểm định chất lượng CTĐT được quy định tại Điều 3 Thông tư 38/2013/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Quy định quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo của các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp, đó là:

- Bảo đảm và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo.

- Xác nhận mức độ CTĐT đáp ứng mục tiêu đề ra trong từng giai đoạn nhất định.

- Làm căn cứ giải trình với các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và xã hội về thực trạng chất lượng của CTĐT.

- Làm cơ sở cho người học lựa chọn CTĐT và nhà tuyển dụng lao động tuyển chọn nhân lực.

          Đây cũng chính là mục tiêu Trường ĐH Kinh tế Nghệ An hướng tới trong các năm tiếp theo để đánh giá chất lượng các CTĐT trong Nhà trường. Nhận thức được vấn đề nay, Nhà trường đã tổ chức hội nghị Tập huấn công tác tự đánh giá chất lượng CTĐT để nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng viết báo cáo Tự đánh giá chất lượng CTĐT các ngành chuẩn bị đánh giá trong năm 2022.

Theo đó, PGS.TS Lê Đức Giang đã tập trung vào giới thiệu các nội dung chính trong buổi tập huấn:

- Giới thiệu một số khái niệm cơ bản trong kiểm định chất lượng CTĐT

- Giới thiệu bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng CTĐT do Bộ GD&ĐT ban hành

- Hướng dẫn xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ kiểm định chất lượng đào tạo

- Phân tích tiêu chí, thông tin và tìm minh chứng.

- Hướng dẫn viết báo cáo tự đánh giá các tiêu chí.

PGS. TS Lê Đức Giang cũng nhấn mạnh, trong quá trình thực hiện tự đánh giá chất lượng CTĐT cần bám sát vào các văn bản chính của Bộ GD&ĐT và các cơ quan chức năng ban hành, đó là:

          - Thông tư số 38/2013/TT-BGDĐT, ngày 29/11/2013 ban hành quy định về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng CTĐT của các trường ĐH, CĐ và TCCN;

- Thông tư 04/2016/TT-BGDĐT, ngày 14/3/2016 của Bộ GD&ĐT tạo ban hành quy định về tiêu chuẩn đánh giá chất lượng CTĐT;

Công văn số 1669/QLCL-KĐCLGD, ngày 31/12/2019 của Bộ GD&ĐT tạo về việc sử dụng tài liệu HD đánh giá theo TC ĐG chất lượng CTĐT các trình độ của GDĐH;

Công văn số 2085/ QLCL-KĐCLGD, ngày 31/12/2020 của Cục quản lý chất lượng về việc tự đánh giá và đánh giá ngoài CTĐT;

Công văn số 744/QLCL-KĐCLGD, ngày 10/06/2021 của Cục Quản lý chất lượng về việc điều chỉnh một số phụ lục Công văn 2085/QLCL-KĐCLGD.

          Trong quá trình tập huấn, ngoài các kiến thức cơ bản về công tác tự đánh giá chất lượng CTĐT, các CB, GV tích cực trao đổi và làm các bài tập thực hành nhằm rèn luyện các kỹ năng trong viết báo cáo tự đánh giá, nâng cao chất lượng của công tác này khi làm thực tế tự đánh giá CTĐT tại trường.

          Chương trình tập huấn đã đem lại những kiến thức cơ bản và các kỹ năng trong công tác tự đánh giá chất lượng CTĐT của các ngành, các cán bộ, GV của Khoa và Nhà trường đã tiếp thu, vận dụng cho quá trình tự đánh giá chất lượng CTĐT của ngành mình.

PGS.TS Lê Đức Giang đã cảm ơn sự cầu thị, lắng nghe của các CB, GV Trường ĐH Kinh tế Nghệ An, có lời chúc Nhà trường sớm đạt các mục tiêu đề ra.

Thay mặt Nhà trường, TS. Trương Quang Ngân đã cảm ơn PGS.TS Lê Đức Giang đã có buổi chia sẻ rất ý nghĩa và thiết thực trong bối cảnh và giai đoạn hiện nay của Nhà trường.

 

Bài và hình ảnh: Phạm Thị Mai Hương


Bài viết khác