Sử dụng một số công cụ trực tuyến trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập của sinh viên Ngành Quản lý đất đai, Trường Đại học Kinh tế Nghệ An

Đánh giá kết quả học tập của sinh viên là quá trình ghi chép, lưu giữ và cung cấp thông tin về sự tiến bộ của người học trong suốt quá trình dạy học. Việc đánh giá đảm bảo nguyên tắc rõ ràng, chính xác, khách quan và phân hóa, thường xuyên liên tục và định kỳ. Yêu cầu và tiêu chí đánh giá cụ thể được Khoa Nông Lâm Ngư thiết kế và công bố, làm rõ cho người học trước khi học.

Các thông tin về đánh giá được cung cấp và chia sẽ kịp thời cho các bên liên quan gồm người dạy, người học, phụ huynh và nhà quản lý. Từ đó, kịp thời có những điều chỉnh về các hoạt động dạy học, đảm bảo định hướng và đạt được mục tiêu dạy học.

Khoa Nông Lâm Ngư đã xây dựng và áp dụng nhiều phương pháp đánh giá khác nhau. Tùy thuộc vào chiến lược, phương pháp dạy học và yêu cầu đáp ứng chuẩn đầu ra của từng môn học để lựa chọn các phương pháp đánh giá phù hợp, đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin để đánh giá mức độ tiến bộ của người học cũng như mức độ hiệu quả đạt được của tiến trình dạy học.

1. Đánh giá chuyên cần

Ngoài thời gian tự học, sự tham gia thường xuyên của sinh viên cũng như những đóng góp của sinh viên trong khóa học cũng phản ánh thái độ học tập của họ đối với khóa học. Việc đánh giá chuyên cần được thực hiện theo Rubric 1.

1.1. Sử dụng công cụ Quizizz điểm danh lớp học

Sử dụng công cụ Quizizz điểm danh lớp học

Ưu điểm của công cụ Quizizz

- Dễ sử dụng: Với giao diện đơn giản và màu sắc bắt mắt, mọi người sẽ dễ dàng sử dụng Quizizz để tạo các trò chơi, bài tập mà không gặp quá nhiều khó khăn.

- Đa dạng: Quizizz phù hợp với tất cả mọi môn học và mọi lứa tuổi. Giáo viên có thể linh động thay thế chủ đề, các câu hỏi cho các môn học mà mình giảng dạy.

- Có thể viết công thức toán: Một điều đặc biệt của Quizizz là có thể viết các công thức Toán, tính năng này giúp thầy cô giảng dạy các môn tự nhiên sẽ dễ dàng tạo trò chơi của mình.

- Hình ảnh và âm thanh sôi động: Quizizz cho phép ta chèn hình ảnh và video giúp trò chơi càng trở nên sinh động hơn.

- Ứng dụng Quizizz còn có thể tự động trộn đề thi và đáp án. Ưu điểm của nó là hạn chế tối đa sự gian lận, không trung thực của thí sinh trong khi thi vì các em đăng nhập bằng email chỉ được thi một lần. Sử dụng những ứng dụng này tạo đề thi giúp giảng viên giảm bớt thời gian chấm bài các câu hỏi đã được mặc định đáp án chấm tự động.

Nhược điểm của công cụ Quizizz

Bảo mật chưa tốt: Sinh viên làm bài, chơi trò chơi vẫn có thể gian lận mà giáo viên không biết. Sinh viên có thể tìm kiếm trên các trang khác, có thể chia sẻ màn hình, ... Giáo viên phải cân nhắc khi cho sinh viên làm bài.

Vì vậy, công cụ Quizizz chỉ nên dùng cho việc Đánh giá chuyên cần cho tất cả học phần ngành Quản lý đất đai.

2. Kiểm tra trắc nghiệm

Theo phương pháp đánh giá này, sinh viên được yêu cầu trả lời một số câu hỏi, bài tập hay ý kiến cá nhân về những vấn đề liên quan đến yêu cầu chuẩn đầu ra về kiến thức của học phần và được đánh giá dựa trên đáp án được thiết kế sẵn. Thang điểm đánh giá được sử dụng trong phương pháp đánh giá này là thang 10. Số lượng câu hỏi trong bài đánh giá được thiết kế tùy thuộc vào yêu cầu nội dung kiến thức của học phần.

Phương pháp đánh giá này tương tự như phương pháp kiểm tra viết, sinh viên được yêu cầu trả lời các câu hỏi liên quan dựa trên đáp án được thiết kế sẵn. Điểm khác là trong phương pháp đánh giá này sinh viên trả lời các câu hỏi yêu cầu dựa trên các gợi ý trả lời cũng được thiết kế và in sẵn trong đề thi.

2.1. Sử dụng công cụ Google form trong kiểm tra trắc nghiệm

Sử dụng công cụ Google form trong kiểm tra trắc nghiệm học phần Đăng ký thống kê đất đai

Ưu điểm của công cụ Google form

–Google form dễ thao tác và có thể cài đặt tiếng Việt- Liên kết với Google Trang tính (tương tự Excel): dễ dàng chấm, nhập điểm và quản lý bài tập của sinh viên ngành Quản lý đất đai.

- Chế độ chấm điểm có thể thiết lập số điểm khác nhau cho mỗi câu hỏi.

Nhược điểm của công cụ Google form

– Giao diện, thiết kế không quá đẹp mắt, không có nhiều tính năng hoạt họa, hình vẽ.

- Lưu ý, sinh viên có thể tìm kiếm câu trả lời ở các nền tảng khác để trả lời câu hỏi trắc nghiệm online nên cách đánh giá này chủ yếu mang tính đánh giá nhanh khả năng tiếp thu bài của sinh viên. Không sử dụng công cụ Google form trong kiểm tra trắc nghiệm dùng cho đánh giá kết quả học tập cả quá trình.

 3. Đánh giá thực hành/ Kiểm tra tự luận/ Báo cáo

Đánh giá thực hành: Sinh viên được đánh giá thông qua việc hoàn thành các bài tập thực hành theo mẫu và làm các yêu cầu cụ thể. Sinh viên cần đáp ứng các tiêu chí về tính đúng đắn về hình thức và các tiêu chí về tính đầy đủ, rõ ràng, chính xác.

Kiểm tra tự luận: Theo phương pháp đánh giá này, sinh viên được yêu cầu trả lời một số câu hỏi, bài tập hay ý kiến cá nhân về những vấn đề liên quan đến yêu cầu chuẩn đầu ra về kiến thức của học phần và được đánh giá dựa trên đáp án được thiết kế sẵn. Thang điểm đánh giá được sử dụng trong phương pháp đánh giá này là thang 10. Số lượng câu hỏi trong bài đánh giá được thiết kế tùy thuộc vào yêu cầu nội dung kiến thức của học phần.

Báo cáo: Sinh viên được đánh giá thông qua báo cáo về chủ đề giáo viên yêu cầu, bao gồm cả nội dung trình bày trong báo cáo, cách thức trình bày thuyết minh. Tiêu chí đánh giá cụ thể theo phương pháp này theo Rubric 6.3.1. Sử dụng phần mềm LMS trong Đánh giá thực hành/ Kiểm tra tự luận/ Báo cáo

Sử dụng phần mềm LMS trong Đánh giá thực hành học phần Đánh giá đất

 File nội dung hướng dẫn thực hành/ Kiểm tra tự luận/ Báo cáo và tiêu chí đánh giá kết quả bài làm được nêu rõ trong tiêu mục của phần mềm LMS. Sinh viên chủ động mở phần mềm và hoàn thành Bài thực hành/ Kiểm tra tự luận/ Báo cáo theo yêu cầu.

Ưu điểm của phần mềm LMS

Tất cả giáo trình và nội dung đào tạo đã được số hoá và đều có thể lưu trực tuyến ngay trên hệ thống online. Sinh viên có thêm cơ hội học bất cứ lúc nào và nơi đâu, chỉ cần có Internet, wifi thì cho dù sinh viên có đang đi làm hay ở nhà thì cũng có thể tham gia học đúng thời vụ.

Phần mềm LMS áp dụng được cho tất cả học phần ngành Quản lý đất đai.

Nhược điểm của phần mềm LMS

Các kiến thức học tập thường được chia sẻ trên mạng internet và mang nhiều tính chất lý thuyết hơn thực hành gây nhiều khó khăn trong quá trình học tập. Chủ yếu áp dụng cho môn học nặng về lý thuyết.

3.2. Sử dụng công cụ Google classroom trong Đánh giá thực hành/ Kiểm tra tự luận/ Báo cáo

Tương tự như phần mềm LMS, công cụ Google classroom cũng là công cụ hiệu quả trong việc “Đánh giá thực hành/ Kiểm tra tự luận/ Báo cáo”. Tuy nhiên, lợi thế của Google classroom là không mất chi phí vận hành và sinh viên không phải cài đặt thêm phần mềm trên máy. Sinh viên chỉ cần đăng nhập mail cá nhân là có thể tham gia hoàn thành bài.

Phần mềm công cụ Google classroom áp dụng được cho tất cả học phần ngành Quản lý đất đai. 

Sử dụng công cụ Google classroom trong Đánh giá thực hành học phần Đăng ký thống kê đất đai

4. Đánh giá thuyết trình

Trong một số môn học thuộc chương trình đào tạo ngành Quản lý đất đai, sinh viên được yêu cầu làm việc theo nhóm để giải quyết một vấn đề, tình huống hay nội dung liên quan đến bài học và trình bày kết quả của nhóm mình trước các nhóm khác. Hoạt động này không những giúp sinh viên đạt được những kiến thức chuyên ngành mà còn giúp sinh viên phát triển các kỹ năng như kỹ năng giao tiếp, thương lượng, làm việc nhóm. Để đánh giá mức độ đạt được các kỹ năng này của sinh viên có thể sử dụng các tiêu chí đánh giá cụ thể như Rubric 4.

4.1. Sử dụng công cụ Google Drive

Đối với dạng bài thi thuyết trình, bài thực hành sinh viên được giao bài từ trước. Các em sẽ được tự do sáng tạo, lựa chọn các phần mềm khác nhau để tự quay video phần thuyết trình của mình, sau đó nộp bài qua ứng dụng Google Drive. Ưu điểm của Google Drive là có thể gửi video có dung lượng lớn và lưu trữ lâu dài. Để thực hiện các bài thi trực tuyến, sinh viên cần có kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản thành thạo, thao tác chính xác để có thể đăng nhập vào hệ thống, lấy đề, làm bài và nộp bài theo đúng quy định.

Với các môn nặng nội dung thực hành và phụ thuộc nhiều yếu tố thời tiết như: trắc địa, trắc địa ảnh viễn thám, … thì sinh viên có thể chủ động thời gian hoàn thành bài tập thông qua gửi video thuyết trình hoạt động thực hành của cá nhân/ nhóm và nộp bài qua ứng dụng Google Drive.

Nộp bài thực hành học phần Trắc địa qua ứng dụng Google Drive

                                                                                                           Viết bài: Thùy Dung


Bài viết khác