Nên học Marketing hay thương mại điện tử: Ngành nào phù hợp với bạn?

Với sự phát triển như vũ bão của nền công nghiệp 4.0 và xu hướng ngành học kinh tế trong những năm gần đây, việc nên học Marketing hay thương mại điện tử khiến nhiều bạn băn khoăn khi lựa chọn ngành học. Để đưa ra quyết định phù hợp nhất, trước hết bạn hãy tìm hiểu chi tiết về hai ngành học này nhé!

1. Tìm hiểu về ngành Marketing

Marketing hiểu theo nghĩa tiếng Việt là tiếp thị, là một hình thức có tầm ảnh hưởng quan trọng trong kinh doanh. Các hoạt động marketing đều hướng đến mục đích nghiên cứu và tiếp cận thị trường, phát hiện ra cơ hội kinh doanh và khai thác chúng bằng những cách khác nhau để mang về lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức.

Tìm hiểu về ngành Marketing

1.1. Học ngành marketing cần tố chất gì?

Khi nhắc đến marketing, nhiều người sẽ mường tượng đến sự trẻ trung, năng động và nhạy bén với thị trường. Nếu bạn mong muốn phát triển trong lĩnh vực marketing, bạn cần có những tố chất sau:

  • Luôn năng động, đam mê và tràn đầy nhiệt huyết
  • Có khả năng quan sát, cập nhật thông tin nhạy bén và nắm bắt xu thế
  • Giao tiếp tốt, có khả năng thuyết phục và linh hoạt trong xử lý tình huống
  • Có tính sáng tạo, nhiều ý tưởng và tính thẩm mĩ
  • Ham học hỏi, tiếp thu cái mới
  • Khả năng làm việc nhóm tốt

1.2. Học ngành marketing ra trường làm gì?

Theo thống kê trong vài năm trở lại đây, đặc biệt kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, tin tức tuyển dụng các vị trí thuộc cngành marketing tăng trưởng lên đến 50%. Điều này cho thấy cơ hội việc làm của ngành này vô cùng rộng mở. Khi học ngành Marketing, bạn có thể làm một số công việc sau:

  • Chuyên viên nghiên cứu kinh doanh, thị trường
  • Chuyên viên chăm sóc khách hàng
  • Chuyên viên quảng cáo, hoạch định chiến lược marketing, quan hệ công chúng
  • Chuyên viên phát triển sản phẩm mới và quản trị nhãn hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp, công ty, tổ chức.
  • Chuyên viên quản trị mua sắm, bán lẻ, bán hàng…
  • Chuyên viên marketing online

Cơ hội việc làm của ngành Marketing rất đa dạng và rộng mở

2. Tìm hiểu về ngành học Thương mại điện tử (TMĐT)

Ngành thương mại điện tử có tên tiếng Anh là  E-Commerce (Electronic Commerce) là quá trình hoạt động kinh doanh thông qua các phương tiện điện tử. Nói dễ hiểu hơn, thương mại điện tử là tất cả các hoạt động cung-cầu, mua bán, trao đổi sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua internet hoặc các phương tiện điện tử phù hợp.

2.1. Học ngành thương mại điện tử cần tố chất gì?

Để phát triển trong lĩnh vực thương mại điện tử, bạn cần có những tố chất sau:

  • Là người yêu thích công nghệ, hiểu biết về CNTT
  • Yêu thích kinh doanh, thường xuyên cập nhật xu hướng kinh tế và biến động thị trường.
  • Có tính kiên trì, bền bỉ, cần cù với công việc
  • Kỹ năng giao tiếp, thương thuyết và đàm phán tốt
  • Chịu được áp lực cao, thích thử thách bản thân trong môi trường cạnh tranh
  • Sẵn sàng học hỏi, lắng nghe và tiếp thu những kiến thức mới
  • Biết cách sắp xếp và quản lý thời gian một cách hiệu quả, khoa học

2.2. Học ngành thương mại điện tử ra làm gì?

Không hề kém cạnh với marketing, TMĐT cũng là một trong những ngành có xu hướng phát triển nhảy vọt tại mọi quốc gia, đặc biệt với sự phát triển như vũ bão của Internet. Chính vì thế, tiềm năng cơ hội việc làm của ngành này được đánh giá là rất triển vọng và rộng mở. Sau khi học ngành TMĐT ra trường, bạn có thể đảm nhiệm ở các vị trí như:

  • Nhà quản trị mạng;
  • Nhân viên ứng dụng TMĐT vào kinh doanh các lĩnh vực thương mại quốc tế như XNK, forwarder, logistics; giao nhận hàng hóa…
  • Nhân viên kinh doanh xuất nhập khẩu; – Chuyên gia tư vấn đầu tư quốc tế;
  • Nhà tư vấn quản trị kinh doanh quốc tế;
  • Chuyên gia tư vấn về TMĐT và bảo mật TMĐT
  • Thiết kế và ứng dụng phần mềm trong kinh doanh

Học TMĐT, bạn có thể đảm nhiệm các vị trí liên quan đến kinh doanh online của công ty, doanh nghiệp

3. Vậy nên học Marketing hay Thương mại điện tử?

Bởi vì ngành Marketing và Thương mại điện tử có nhiều điểm tương đồng nên khá nhiều người nhầm lẫn. Điều này khiến các bạn học sinh băn khoăn nên học Marketing hay thương mại điện tử.

Trên thực tế hiện nay, hai ngành học này cũng phát triển và cùng chung mục đích giúp sản phẩm, dịch vụ tiếp cận đến khách hàng tiềm năng từ đó giúp công ty, doanh nghiệp tăng doanh số và lợi nhuận. Hai ngành học này mở ra cơ hội phát triển cực kỳ mạnh mẽ và cơ hội việc làm rất cao.

 

Dựa vào năng lực, sở thích của bản thân mà bạn có thể lựa chọn nên học thương mại điện tử hay marketing. Nếu thích kinh doanh và thử thách bản thân hơn thì bạn có thể chọn TMĐT. Hoặc nếu bạn ưa thích sự sáng tạo, sẵn sàng triển khai ý tưởng mới thì Marketing sẽ mang lại nhiều cơ hội để bạn phát triển bản thân hơn.

Hai ngành này gắn liền với nhau, do đó cho dù chọn ngành nào thì bạn cũng phải nắm rõ kiến thức cơ bản của 2 ngành, từ đó đi sâu vào từng chuyên môn mà bản thân muốn phát triển sau này.

Việc hiểu rõ Marketing và thương mại điện tử là ngành gì, cần những tố chất gì và cơ hội việc làm của hai ngành tiềm năng này ra sao… sẽ giúp bạn dễ dàng quyết định nên học marketing hay thương mại điện tử. Bên cạnh đó, việc lựa chọn trường đào tạo cũng quan trọng không kém. Bởi vì lựa chọn đúng trường đào tạo chất lượng sẽ giúp bạn tiếp thu đúng kiến thức chuyên môn cần thiết, đảm bảo cơ hội nghề nghiệp tốt nhất khi ra trường.

Thí sinh đăng ký xét tuyển Đại học Chính quy tại Xét tuyển đại học - Đại học Kinh tế Nghệ An - NAUE

Thí sinh đăng ký thông tin xét tuyển trực tuyến, in phiếu đăng ký xét tuyển tại đường dẫn Xét tuyển đại học - Đại học Kinh tế Nghệ An - NAUE

Tham khảo thêm thông tin về Ngành Marketing của trường Đại học Kinh tế Nghệ An tại đây

Tham khảo thêm thông tin về Ngành Thương mại điện tử của trường Đại học Kinh tế Nghệ An tại đây