NAUE - Tập huấn hướng dẫn lựa chọn phương pháp giảng dạy, thiết kế rubric và kiểm tra đánh giá mức độ người học đạt được chuẩn đầu ra của học phần

          Sáng ngày 06/01/2023,Trường Đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức lớp “Tập huấn hướng dẫn lựa chọn phương pháp giảng dạy, thiết kế rubric và kiểm tra đánh giá mức độ người học đạt được chuẩn đầu ra của học phần” dành cho giảng viên Trường.

          Buổi tập huấn có sự tham gia của hơn 100 thầy cô là Lãnh đạo, Giảng viên các Phòng/Khoa và được PGS.TS Đinh Thành Việt - Trưởng ban ĐBCL, Đại học Đà Nẵng trực tiếp chia sẽ. Buổi tập huấn hướng dẫn lựa chọn phương pháp giảng dạy, thiết kế rubic nhằm giới thiệu đến các thầy cô giảng viên về công cụ này một cách toàn diện, phục vụ hiệu quả cho công tác giảng dạy và kiểm định chất lượng tại NAUE.

TS. Nguyễn Ngọc Hiếu - Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế Nghệ An phát biểu tại buổi tập huấn

          Phát biểu tại buổi tập huấn, TS. Nguyễn Ngọc Hiếu  - Hiệu Trưởng NAUE gửi lời cảm ơn PGS.TS. Đinh Thành Việt đã nhận lời và đến chia sẽ cùng với thầy cô Trường Đại học Kinh tế Nghệ An. Tin tưởng rằng thông qua chương trình tập huấn, đội ngũ giảng viên Trường sẽ có thêm những kiến thức, kỹ năng thiết thực để ứng dụng vào hoạt động giảng dạy và thích ứng với xu hướng chương trình đào tạo hiện nay. Thầy Hiệu trưởng cũng đề nghị các thầy cô nghiêm túc, cầu thị trong quá trình tập huấn để tiếp thu những kiến thức quý báu từ PGS.TS, Đinh Thành Việt.

PGS.TS Đinh Thành Việt - Trưởng ban ĐBCL, Đại học Đà Nẵng, hướng dẫn lựa chọn phương pháp giảng dạy, thiết kế rubic đến các giảng viên

          Tại buổi tập huấn, PGS.TS Đinh Thành Việt  đã giới thiệu Rubric đến các thầy cô giảng viên NAUE. Cụ thể, Rubric - thang đánh giá - là một công cụ đánh giá kết quả làm việc dựa vào các tiêu chí xác định trước, có phân loại dựa trên thứ bậc xếp hạng cho từng tiêu chí; được xây dựng bởi giảng viên và có thể có sự tham gia của sinh viên. Rubric là bảng mô tả chi tiết, hệ thống gồm các tiêu chí (về kiến thức, kỹ năng, thái độ) cần đạt và mức độ đạt được để được đánh giá là hoàn thành mục tiêu cuối cùng khi thực hiện một nhiệm vụ cụ thể.

          Các loại Rubric dùng trong dạy học được thiết kế cho các mục đích đánh giá khác nhau, song đều dựa trên cùng một nguyên tắc chung: So sánh, đối chiếu và kiểm chứng kết quả đạt được với các chuẩn và tiêu chí đã được thống nhất xây dựng trước khi thực hiện hoạt động dạy học. Vận dụng công cụ Rubric, giảng viên có thể xác định cụ thể các mức độ thành tích trong học tập của sinh viên, đồng thời biết được những kỳ vọng của sinh viên trong quá trình học tập. Riêng với sinh viên, công cụ này giúp các bạn hiểu cụ thể về mục tiêu cần đạt của học phần và yêu cầu cho từng mức điểm cụ thể trước khi bước vào học phần.

Các thầy cô là lãnh đạo, giảng viên NAUE tham dự tập huấn


          Trong thời gian tập huấn, PGS.TS Đinh Thành Việt cũng đã hướng dẫn lựa chọn phương pháp giảng dạy, thiết kế rubic và kiểm tra đánh giá mức độ người học đạt được chuẩn đầu ra của học phần, đồng thời trao đổi, chia sẻ cùng các thầy cô giảng viên về cách thức đánh giá chuẩn đầu ra của sinh viên theo học phần.

          Lựa chọn phương pháp giảng dạy, Xây dựng Rubric là phương thức thiết thực, giúp giảng viên tiết kiệm thời gian chấm điểm, giúp quá trình đánh giá chất lượng đào tạo sinh viên trở nên khoa học, thuyết phục và minh bạch hơn, đồng thời cũng giúp giảng viên theo dõi và hỗ trợ sinh viên thiết lập kế hoạch học tập hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc xây dựng Rubric cũng giúp quy trình kiểm định, đảm bảo chất lượng đào tạo tại bậc Đại học trở nên rõ ràng, trực quan hơn.

Tin bài: Ban truyền thông